BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 820 /TB-ĐHV
Nghệ An, ngày 14 tháng 4 năm 2011
THÔNG BÁO
Kết quả hội thảo về các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến
Kính gửi: Trưởng các đơn vị
Hội thảo về các giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến ở Trường Đại học Vinh đã được chuẩn bị chu đáo và diễn ra vào ngày 01/4/2011. Tham dự Hội thảo có các đồng chí trong Thường vụ Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường, Trưởng các đơn vị, trưởng các bộ môn ở các khoa đào tạo và các thành viên có tham luận.
Hội thảo đã nhận được 15 bài tham luận của các giảng viên có kinh nghiệm đã tham gia giảng dạy trực tuyến từ năm 2008 đến nay. Hội thảo đã nghe phát biểu chỉ đạo của đồng chí Hiệu trưởng, nghe 6 báo cáo và 10 ý kiến tham luận. Sau đây là những kết luận tại buổi Hội thảo về các giải pháp nâng cao chất lượng DHTT ở Trường Đại học Vinh:
1. Dạy học trực tuyến là một hình thức dạy học mới có nhiều ưu thế, cần được tiếp tục triển khai và hoàn thiện ở Trường Đại học Vinh.
2. Xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt các lớp dạy học trực tuyến (DHTT)
- Những học phần có từ 3 lớp nhỏ có số lượng sinh viên từ 300 trở lên đều có thể tổ chức DHTT.
- Ưu tiên các học phần thuộc khối kiến thức đại cương
- Thực hiện việc luân chuyển các lớp nhỏ, để trong quá trình học, mỗi sinh viên đều được tiếp xúc trực tiếp với giảng viên.
- Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Phòng Đào tạo, các khoa và phòng Quản trị khi tổ chức các lớp DHTT.
3. Việc lựa chọn giảng viên
Cần chọn cử những giảng viên có kinh nghiệm dạy các lớp dạy học trực tuyến.
4. Bài giảng trực tuyến
Không nhất thiết phải có bài giảng điện tử mới có thể DHTT. Tuy nhiên, khuyến khích việc sử dụng bài giảng điện tử với nội dung phong phú, được trình bày sinh động trong DHTT.
5. Về phương pháp dạy học
Cần phải đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, độc lập của người học.
6. Tổ chức thảo luận nhóm trong DHTT
- Chia nhóm thảo luận với số lượng thích hợp, không quá đông.
- Vấn đề đưa ra thảo luận phải phong phú, đa dạng và tạo được hứng thú cho SV.
- Kết quả thảo luận của SV phải được đánh giá; có thể dùng điểm thảo luận để thay thế cho điểm kiểm tra thường xuyên.
7. Vấn đề giám sát học
- Nâng cao ý thức trách nhiệm cho các cán bộ làm nhiệm vụ Giám sát học tại các phòng học trực tuyến.
- Bổ sung đủ số lượng cán bộ giám sát học cần thiết cho các phòng học trực tuyến.
- Giám sát học có nhiệm vụ giám sát chặt chẽ thái độ, chuyên cần của sinh viên tại các lớp học trực tuyến và nộp danh sách điểm danh sinh viên cho giảng viên đúng thời gian quy định.
- Phòng Đào tạo phối hợp với phòng Quản trị tập huấn cho cán bộ làm nhiệm vụ giám sát học trực tuyến nắm vững nhiệm vụ và phương pháp làm việc của mình.
- Lâu dài cần hướng đến việc sử dụng Trợ giảng ở các khoa làm nhiệm vụ này (Theo các tổ bộ môn). Ngoài Giám sát học họ còn có thể giúp đỡ SV trong các khâu của quá trình dạy học.
8. Về đánh giá chuyên cần của sinh viên
Giao cho Trung tâm Đảm bảo chất lượng giáo dục đề xuất phương án và thiết kế biểu mẫu đánh giá chuyên cần để sử dụng chung trong toàn trường.
9. Về cơ sở vật chất phục vụ DHTT
Giao cho Phòng Quản lý KH-TB và Quản trị kiểm tra cụ thể các phòng DHTT để có phương án bổ sung màn hình, thiết bị điều khiển từ xa, bút laze..
10. Về tinh thần thái độ học tập của SV
Cần hướng dẫn SV trong DHTT: Theo dõi bài giảng, ghi chép bài, tự học, tự nghiên cứu trước khi đến lớp, nêu vấn đề trong giờ học; có thái độ học tập đúng đắn.
Đề nghị các đơn vị, tùy theo chức năng nhiệm vụ của mình tổ chức triển khai các kết luận của Hội thảo, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nói chung, chất lượng DHTT nói riêng.
KT. HIỆU TRƯỞNG
PHÓ HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận: (Đã ký)
- Như kính gửi;
- Lưu: HCTH, ĐT. PGS.TS. Phạm Minh Hùng
Ket_luan_cua_Hieu_truong_112504102747.doc