Thủ
tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 27/2/2025 Phê duyệt Quy
hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn
đến năm 2050.
Theo
đó, đối tượng quy hoạch là các cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (Luật số 34/2018/QH14) và
các trường cao đẳng sư phạm, không bao gồm các cơ sở giáo dục đại học thuộc Bộ
Công an và Bộ Quốc phòng, với phạm vi quy hoạch trên toàn bộ lãnh thổ quốc gia.
Đến
năm 2050, mạng lưới cơ sở giáo dục đại học phát triển đồng bộ và hiện đại, đạt
trình độ tiên tiến của thế giới
Quy
hoạch đặt ra mục tiêu phát triển đến năm 2030, phát triển mạng lưới cơ sở giáo
dục đại học và sư phạm đồng bộ và hiện đại với quy mô, cơ cấu và phân bố hợp
lý; thiết lập được một hệ thống giáo dục đại học mở, công bằng, bình đẳng, chất
lượng và hiệu quả; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của Nhân dân và
yêu cầu phát triển đất nước bứt phá, giàu mạnh trong kỷ nguyên mới dựa trên nguồn
nhân lực chất lượng cao, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Cụ
thể, quy mô trên 3 triệu người học, đạt 260 sinh viên và 23 học viên sau đại học
trên một vạn dân; tỉ lệ học đại học trên số người trong độ tuổi 18 - 22 đạt 33%
trong đó không tỉnh nào có tỉ lệ thấp hơn 15%.
Cơ cấu
trình độ đào tạo phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế tri thức và công nghiệp
hiện đại; tỉ trọng quy mô đào tạo thạc sĩ (và trình độ tương đương) đạt 7,2%,
đào tạo tiến sĩ đạt 0,8%, đào tạo cao đẳng sư phạm đạt 1%; tỉ trọng quy mô đào
tạo các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (STEM) đạt 35%.
Mở rộng
không gian phát triển và nâng cao năng lực cho các cơ sở giáo dục đại học, bảo
đảm 100% cơ sở giáo dục đại học đạt chuẩn; nâng cấp, phát triển một số cơ sở
giáo dục đại học đạt các tiêu chuẩn chất lượng ngang tầm khu vực và thế giới,
đáp ứng yêu cầu thực hiện mục tiêu của Chiến lược phát triển giáo dục đến năm
2030.
Hình
thành các trung tâm giáo dục đại học lớn, đào tạo chất lượng cao, trình độ cao
gắn với nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo tại 04
vùng đô thị gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ, tạo động lực
phát triển các vùng kinh tế trọng điểm và cả nước.
Tăng
các chỉ số đóng góp của giáo dục đại học trong mục tiêu phát triển bền vững của
Liên hợp quốc (SDG 4.3) và chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII), phấn đấu vào
tốp 10 quốc gia châu Á.
Tầm
nhìn đến năm 2050 phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đồng bộ và hiện
đại theo các tiêu chuẩn khu vực và quốc tế, đủ năng lực đáp ứng nhu cầu học đại
học chất lượng tốt của Nhân dân, cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao và dẫn dắt
phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo của nước phát triển, thu nhập
cao. Tỉ lệ sinh viên đại học trên số người trong độ tuổi 18-22 đạt từ 45% đến
50%, tỉ trọng quy mô đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ tương đương mức trung bình của
các nước có cùng trình độ phát triển. Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam đạt
trình độ tiên tiến trên thế giới, trở thành lợi thế cạnh tranh cốt lõi của quốc
gia, động lực then chốt thúc đẩy phát triển đất nước.
Định
hướng phát triển và phân bố mạng lưới đến năm 2030
Theo
quy hoạch, mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm toàn quốc được nâng cấp,
phát triển với định hướng cơ cấu cụ thể:
Các
cơ sở giáo dục đại học công lập chiếm khoảng 70% tổng quy mô đào tạo toàn quốc,
giữ vai trò chủ đạo trong cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao cho phát triển đất
nước và bảo đảm cơ hội tiếp cận giáo dục đại học thuận lợi, công bằng cho người
dân.
Các
cơ sở giáo dục đại học tư thục và tư thục không vì lợi nhuận chiếm khoảng 30% tổng
quy mô đào tạo toàn quốc, giữ vai trò quan trọng trong đa dạng hóa dịch vụ giáo
dục đại học, đáp ứng linh hoạt nhu cầu của người học và của thị trường lao động.
Từ
50 đến 60 cơ sở giáo dục đại học đào tạo tới trình độ tiến sĩ, trong đó khoảng
50% phát triển theo định hướng nghiên cứu, giữ vai trò nòng cốt trong mạng lưới
về đào tạo, bồi dưỡng nhân tài gắn với nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ
và đổi mới sáng tạo.
Tập
trung đầu tư nâng cấp, phát triển các đại học quốc gia và đại học vùng đạt chất
lượng và uy tín ngang tầm khu vực và thế giới, đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ
chiến lược quốc gia, nhiệm vụ phát triển vùng, giữ vai trò hạt nhân, nòng cốt của
mạng lưới cơ sở giáo dục đại học toàn quốc và tại các vùng kinh tế - xã hội.
Phát
triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đào tạo giáo viên đạt quy mô từ 180 đến
200 nghìn người học trong đó khoảng 85% ở trình độ đại học và 15% ở trình độ
cao đẳng, dự kiến có từ 48 đến 50 cơ sở giáo dục đại học.
Phát
triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học đào tạo các lĩnh vực STEM đạt quy mô hơn
1 triệu người học trong đó khoảng 7% ở trình độ thạc sĩ (và trình độ tương
đương) và 1% tiến sĩ. Ưu tiên đầu tư phát triển các cơ sở giáo dục đại học có
thế mạnh nghiên cứu, đào tạo các ngành, lĩnh vực STEM gắn với định hướng phát
triển các ngành kinh tế - xã hội trọng điểm của các vùng.
Phát
triển mạng lưới giáo dục đại học số trên cơ sở chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ
trong tổ chức và hoạt động của từng cơ sở và cả hệ thống giáo dục đại học.
Phát
triển đội ngũ giảng viên đủ về số lượng, chuẩn hóa về trình độ, năng lực chuyên
môn và nghiệp vụ, bao gồm cả năng lực ngoại ngữ, năng lực số và ứng dụng công
nghệ giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển của hệ thống giáo dục đại học. Tăng
bình quân mỗi năm khoảng 5% số giảng viên toàn thời gian và 8% số giảng viên có
trình độ tiến sĩ để đến năm 2030 toàn hệ thống có 110.000 giảng viên
toàn thời gian trong đó ít nhất 40% có trình độ tiến sĩ.

Theo
định hướng đến năm 2030, Trường Đại học Vinh với quy mô đào tạo 35.000 đến 40.000
sinh viên; là 1 trong 14 cơ sở giáo dục đại học chủ chốt về đào tạo giáo viên với
quy mô đào tạo dự kiến 7.200 đến 8.000 sinh viên; được đầu tư nâng cấp, phát
triển tăng cường năng lực đào tạo giáo viên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2050.
Bộ
Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, triển khai, sắp xếp lại và kiểm tra, giám sát,
đánh giá thực hiện Quy hoạch
Bộ
Giáo dục và Đào tạo tổ chức công bố, công khai Quy hoạch theo quy định pháp luật
về quy hoạch; xây dựng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch thực hiện và
hướng dẫn thực hiện Quy hoạch.
Chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan chức năng có liên
quan tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy hoạch; định kỳ tổ chức
đánh giá thực hiện Quy hoạch và rà soát điều chỉnh Quy hoạch theo quy định của
pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Rà
soát, hoàn thiện hệ thống sơ đồ, bản đồ, cơ sở dữ liệu, hồ sơ Quy hoạch bảo đảm
thống nhất với nội dung của Quyết định này; lưu trữ hồ sơ, cung cấp thông tin,
dữ liệu về Quy hoạch.
Chủ
trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan hướng dẫn xây dựng và triển
khai các đề án sắp xếp, tổ chức lại và phát triển các cơ sở giáo dục đại học
và trường cao đẳng sư phạm.
Các
bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có liên quan căn cứ vào chức
năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng kế hoạch triển
khai Quy hoạch, bố trí nguồn lực, đề xuất các cơ chế, chính sách để thực hiện mục
tiêu, nội dung Quy hoạch bảo đảm có hiệu quả, đồng bộ và thống nhất với chiến
lược, quy hoạch khác có liên quan; định kỳ tổng kết đánh giá kết quả thực hiện
Quy hoạch gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Các
cơ quan quản lý trực tiếp cơ sở giáo dục đại học và cao đẳng sư phạm chủ trì
xây dựng, triển khai các đề án sắp xếp, phát triển và các dự án đầu tư đối với
các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm trực thuộc, phù hợp với Quy hoạch
này và các quy hoạch khác có liên quan. Cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hoặc
quyết định chủ trương đầu tư chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật về việc
xác định vị trí, diện tích, quy mô, công suất dự án, phân kỳ đầu tư phù hợp với
khả năng huy động nguồn lực, yêu cầu thực tiễn và theo đúng các quy định pháp
luật có liên quan.
Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phối hợp chặt chẽ với Bộ
Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch triển khai Quy hoạch; ưu tiên bố trí quỹ
đất, ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực để phát triển mạng lưới cơ
sở giáo dục đại học tại địa phương phù hợp với định hướng phát triển theo Quy
hoạch đã được phê duyệt tại Quyết định này và quy định của pháp luật có liên
quan.
*Xem chi tiết Tại đây
Nguồn
tin bài: Trung tâm Truyền thông và Sự kiện, Bộ GD&ĐT