Kiến tập sư phạm (KTSP) là học phần ghép từ hai nội dung: Thực hành tổng hợp về
Tâm lý học và Giáo dục học, thực hiện trong 2 tuần lễ. Khối lượng kiến thức của
học phần Kiến tập sư phạm là 1 tín
chỉ.
I. MỤC TIÊU
Kiến tập sư phạm phải đạt được các mục tiêu sau đây:
1. Kiến thức:
- Hiểu biết về thực tế nhà trường trung học phổ thông trên tất cả các mặt:
giáo dục trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ, giáo dục thể chất, giáo
dục lao động và hướng nghiệp.
- Hiểu biết về việc quán triệt các quan điểm giáo dục của Đảng, thể hiện
trong các Nghị quyết Hội nghị BCHTW lần thứ tư (khóa VII), lần thứ hai (khóa
VIII) và lần thứ 8 (khóa XI).
2. Kỹ năng:
- Vận dụng được những kiến thức về Tâm lý học - Giáo dục học vào việc tìm
hiểu học sinh, các hoạt động giáo dục cơ bản của nhà trường, công tác của giáo
viên chủ nhiệm lớp, sự phối hợp các lực lượng giáo dục: Gia đình - Nhà trường -
Xã hội.
- Làm quen với công tác giảng dạy một môn học ở trường trung học phổ thông,
theo tiếp cận phát triển năng lực học sinh.
- Tạo cơ sở ban đầu cho việc hình một số kỹ năng sư phạm cần thiết: kỹ năng
dạy học, kỹ năng tổ chức các hoạt động giáo dục, kỹ năng điều khiển, lãnh đạo
một tập thể học sinh, kỹ năng thiết kế và tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên
lớp, kỹ năng giải quyết các tình huống giáo dục, kỹ năng nghiên cứu khoa học
giáo dục...
3. Thái độ:
- Hình thành và củng cố tình cảm nghề nghiệp: yêu nghề, yêu trẻ.
- Bồi dưỡng tác phong mẫu mực, bản lĩnh sư phạm của nhà giáo.
II. NỘI DUNG
Nội dung "Kiến tập sư phạm"
cần được triển khai dựa trên 3 chủ đề: tìm hiểu và nghiên cứu KHGD, giáo
dục học sinh và làm quen với hoạt động
giảng dạy .
CHỦ ĐỀ 1: TÌM HIỂU THỰC TIỄN GIÁO DỤC VÀ NGHIÊN CỨU KHGD
Hoạt
động 1: Tìm hiểu nhà trường phổ thông
(Thực hiện từ tuần đầu)
Thông tin về nội dung hoat động
1:
Nôi dung tìm hiểu trường phổ thông
bao gồm:
- Cơ cấu tổ chức của nhà trường.
- Đội ngũ giáo viên (số lượng, chất lượng).
- Việc tiến hành các hoạt động giáo
dục trong nhà trường (dạy học, giáo dục
học sinh, sinh hoạt tập thể, hoạt động xã hội, văn hóa - thể thao).
- Sự quán triệt
quan điểm của Đảng trong đổi mới sự nghiệp giáo dục đào tạo của nhà trường (chủ
trương, biện pháp, kết quả...)
Yêu cầu sản phẩm để
đánh giá hoạt động 1
Thu hoạch ở sổ
KTSP:
- Biểu diễn bằng sơ
đồ: Cơ cấu tổ chức của nhà trường, đội ngũ giáo viên (số lượng, chất lượng).
- Ghi nhận xét của
cá nhân vào sổ KTSP về: việc tiến hành các hoạt động giáo dục trong nhà trường (dạy học, giáo dục học sinh, sinh hoạt tập
thể, hoạt động xã hội, văn hóa - thể thao). Sự quán triệt quan điểm của
Đảng trong đổi mới sự nghiệp giáo dục đào tạo của nhà trường.
Hoạt động 2: Tìm hiểu công tác quản lý của nhà trường
(Thực hiện
từ tuần đầu)
Thông tin về nội dung hoat động
2:
Tìm hiểu công tác quản lý của nhà
trường:
- Quản lý việc thực
hiện mục tiêu giáo dục của nhà trường;
- Quản lý việc thực
hiện chương trình, kế hoạch dạy học - giáo dục của nhà trường;
- Quản lý hoạt động
dạy của giáo viên (soạn giảng, lên lớp,
kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh,…);
- Quản lý hoạt động học tập của học sinh;
- Quản lý các hoạt
động giáo dục (hoạt động giáo dục đạo đức;
hoạt động giáo dục lao động, hướng nghiệp; hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp);
- Quản lý tài
chính, cơ sở vật chất và thiết bị của nhà trường;
- Quản lý việc thực
hiện công tác xã hội hóa giáo dục ở địa phương.
Yêu cầu sản phẩm để đánh giá
hoạt động 2
Chọn một vấn đề mà
bạn cho là thành công trong công tác quản lý nhà trường của trường bạn đang
kiến tập và viết bài luận tổng kết sáng kiến, kinh nghiệm của thành công đó vào
sổ KTSP.
Hoạt động 3: Tìm hiểu người giáo viên chủ nhiệm lớp ở thực
tiễn giáo dục
nhà trường phổ thông trung học
(Thực hiện
từ tuần đầu)
Thông tin về nội dung cơ bản
cho hoat động 3
- Chức năng, nhiệm
vụ của giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường trung học phổ thông.
- Nội dung công tác
chủ nhiệm lớp ở trường THPT (tìm hiểu,
phân loại học sinh lớp chủ nhiệm; xây dựng tập thể học sinh lớp chủ nhiệm; chỉ
đạo tổ chức thực hiện các nội dung giáo dục toàn diện; Kết hợp các lực lượng giáo
dục trong giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm; đánh giá, xếp loại hạnh kiểm của học
sinh lớp chủ nhiệm,...)
- Lập kế hoạch chủ
nhiệm ở trường trung học phổ thông.
Yêu cầu sản phẩm để đánh giá
hoạt động 3
Hãy hình dung về
công việc chủ nhiệm lớp trong tương lai của bạn và viết cảm tưởng vào sổ KTSP.
Hoạt động 4: Tìm hiểu thực tiễn xây dựng tập thể học sinh
(Thực hiện
từ tuần đầu)
Thông tin nội dung cơ bản cho
hoat động 4
- Những con đường
xây dựng tập thể học sinh: Xây dựng mối quan hệ đúng đắn trong tập thể. Tổ chức
hoạt động và giao lưu trong tập thể. Xác định viễn cảnh, xây dựng truyền thống
và hình thành dư luận.
- Tìm hiểu quá
trình phát triển tập thể học sinh, các con đường phát triển của tập thể học
sinh về lý luận và thực tiễn lớp thực hành chủ nhiệm.
Yêu cầu sản phẩm để đánh giá
hoạt động 4
Viết bài luận: Tìm hiểu quá trình
phát triển tập thể học sinh lớp chủ nhiệm, những ưu đểm và hạn chế đang có.
Hoạt động 5: Tìm hiểu thực tiễn kết hợp gia đình, nhà trường
và xã hội
trong công tác giáo dục học sinh
(Thực hiện
từ tuần đầu)
Thông tin nội dung
cơ bản cho hoat động 5
- Thực tiễn công
tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong việc giáo dục học sinh.
- Thực tiễn công
tác phối hợp giữa nhà trường và xã hội trong việc giáo dục học sinh.
Yêu cầu sản phẩm để
đánh giá hoạt động 5
Thăm gia đình một
học sinh và viết kết quả tìm hiểu về sự kết hợp giữa gia đình và nhà trường
trong công tác giáo dục học sinh vào sổ kiến tập sư phạm.
Hoạt đông 6: Tìm hiểu tình hình hoạt động của học sinh lớp
chủ nhiệm
(Thực hiện
từ tuần đầu)
Thông tin nội dung cơ bản cho
hoat động 6
- Tìm hiểu tình hình hoạt động của
tập thể học sinh lớp chủ nhiệm trên tất cả các mặt: học tập, đạo đức, sinh hoạt
tập thể, hoạt động xã hội
- Tìm hiểu cá nhân học sinh: các học
sinh xuất sắc ,các học sinh có hoàn cảnh bất thường, các học sinh cá biệt (nếu
có).
Yêu cầu sản phẩm để đánh giá
hoạt động 6
- Ghi chép hoạt động dự giờ lớp chủ
nhiệm ở sổ KTSP.
- Ghi chép về đặc điểm học sinh lớp
chủ nhiệm ở sổ KTSP.
CHỦ
ĐỀ 2: HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC HỌC SINH
Hoạt động 1: Thực hành công tác giáo viên chủ nhiệm
(Thực hành
vào các tiết sinh hoạt lớp, hoạt động tâp thể)
Thông tin nội dung cơ bản cho
hoat động 1
- Thảo luận với các giáo sinh khác trong nhóm chủ nhiệm để xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp trong từng tuần lễ
(hoàn thành kế hoạch tuần 1 vào ngày thứ 3 và tuần 2 vào ngày thứ 2 của tuần lễ).
- Phối hợp với các giáo sinh trong nhóm chủ nhiệm, với giáo
viên sở tại để tổ chức tốt các sinh hoạt 15 phút đầu giờ với những nội dung
cụ thể cho từng buổi.
- Tham gia tổ chức các hoạt động giáo dục tập thể học sinh
do nhà trường, giáo viên sở tại tổ chức.
- Căn cứ vào kế hoạch chủ nhiệm đã xây dựng, tập độc lập tổ
chức các hoat động cho nhóm hay tập thể học sinh.
Yêu cầu sản phẩm để đánh giá hoạt động 1
- Kết quả xếp hạng lớp chủ nhiệm.
- Các đầu
việc, và hiệu quả mà sinh viên tham gia.
- Đánh giá
của giáo viên chủ nhiệm trường trung học phổ thông và các giáo sinh trong nhóm.
Hoạt động 2:
Thiết kế các chủ điểm hoạt động ngoài giờ lên lớp cho
lớp chủ
nhiệm ở trường trung học phổ thông
(Thực hành vào thời gian không
đến trường)
Thông tin nội dung cơ bản cho hoat động 2
- Tìm hiểu quy trình, các kỹ năng cần hình thành,
các yêu cầu cần đạt khi thiết kế mô hình tổ chức các chủ điểm hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGDNGLL) của một năm học.
- Thực hành thiết kể mô hình HĐGDNGLL với một
chủ điểm mà nhóm chủ nhiệm tự chọn (thảo luận trong nhóm), cho môt khối
bằng cách hoàn chỉnh bảng sau:
Tên của chủ điểm (do sinh viên tự chọn)
|
Các hoat động
|
Hình thưc của từng hoạt động
|
Thời gian
|
Dự kiến kêt quả
|
...................
...................
...................
|
HĐ1..............
HĐ
2.............
HĐ
3.............
|
.....................
.....................
.....................
|
.......................
........................
........................
|
.......................
........................
........................
|
Yêu cầu sản phẩm để đánh giá hoạt động 2
Bài tập ở nhà: Viết chi tiết mô hình tổ chức một chủ điểm giáo dục ngoài giờ lên lớp cho một khối hoặc lớp mình đang chủ
nhiệm
dựa vào kế hoạch HĐGDNGLL ở mục 2 của phần thông tin cơ bản và dựa vào bảng.
Hoạt động 3: Thiết kế tiết hoạt động
giáo dục ngoài giờ lên lớp
(Thực hành vào thời gian không
đến trường)
Thông tin nội dung cơ bản cho hoat động 3
- Tìm hiểu mục đích, yêu cầu thiết kế tiết HĐGDNGLL, nắm vững
quy trình thiết kế các tiết HĐGDNGLL.
- Thảo luận với nhóm chủ nhiệm thực hành thiết kế tiết HĐGDNGLL (mỗi nhóm chọn một tiết HĐGDNGLL
để thực hành thiết kế).
Yêu cầu sản phẩm để đánh giá hoạt động 3
Bản thiết kế tiết HĐGDNGLL (mỗi nhóm chọn một tiết HĐGDNGLL để thực hành thiết kế).
Hoạt động 4: Thực hành giáo
dục học sinh chậm tiến
(Thực hành vào thời gian không
đến trường và khi tiếp xúc với học sinh, giáo viên...)
Thông tin nội dung cơ bản cho hoat động 4
Chọn một
học sinh cá biệt (nếu có) hoặc một học sinh chậm tiến để:
+ Tìm hiểu
đặc điểm ghi nhận xét về học sinh đó.
+ Xây dựng
kế hoạch giáo dục.
+ Phối hợp
với nhóm chủ nhiệm (bản thân chịu trách nhiệm chính) để giáo dục giúp đỡ học
sinh đó.
Yêu cầu sản phẩm để đánh giá hoạt động 4
- Bài tập
thu hoạch.
- Kết quả
hoạt động thực tiễn giáo dục học sinh chậm tiến.
Hoạt động 5: Thực hành giải
quyết tình huống sư phạm
(Thực hành vào thời gian không
đến trường và khi tiếp xúc với học sinh, giáo viên...)
Thông tin nội dung cơ bản cho hoat động 5
Chọn một
tình huống giáo dục đã gặp trong đợt KTSP để:
+ Tìm hiểu
điều kiện thực tiễn xuất hiện tình huống đó.
+ Đề xuất
cách giải quyết tình huống đó.
+ Trình
bày cơ sở lý luân của cách giải quyết nó.
Yêu cầu sản phẩm để đánh giá hoạt động 5
- Bài tập
thu hoạch.
- Hoạt
động thực tiễn của sinh viên.
CHỦ ĐỀ 3: LÀM QUEN VỚI HOẠT ĐỘNG DẠY
HỌC
Hoạt động1: Làm quen với hoạt động dạy học
(Thực hiện từ tuần đầu)
Thông tin nội dung cơ bản cho hoat động 1
- Tìm hiểu kế hoạch, chương trình, nội dung và phương pháp giảng dạy môn
học mà giáo sinh sẽ dạy ở trường phổ thông theo tinh thần đổi mới hiện nay.
- Dự một số giờ mẫu theo nhóm, nhận xét đánh giá, rút kinh nghiệm chung.
Yêu cầu sản phẩm để đánh giá hoạt động 1
- Phiếu dự giờ cá nhân.
- Phiếu dự giờ chung của nhóm.
Hoạt động 2: Làm quen với việc soạn giáo án
(Thực hiện từ tuần đầu)
Thông tin nội dung cơ bản cho hoat động 2
- Tìm hiểu cách soạn giáo án do giáo viên phổ thông thực thi và soạn 2 giáo
án dưới sự hướng dẫn của giáo viên phổ thông/nhóm.
- Dự giờ chuyên môn và tham khảo giáo án của giáo viên đang thực thi ở
trường phổ thông để tìm hiểu cách thiết kế bài học (soạn giáo án).
- Nhờ giáo viên hướng dẫn chuyên môn giúp đỡ, chọn một bài học và tập thiết
kế bài học đó.
Yêu cầu sản phẩm để đánh giá hoạt động 2
- Phiếu dự giờ.
- Giáo án.
III. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ
Việc đánh giá kết quả Kiến tập sư phạm căn cứ trên kết quả hoạt động theo ba chủ đề
trong nội dụng KTSP: tìm hiểu thực tiễn giáo dục và nghiên cứu khoa học giáo dục,
hoạt động giáo dục học sinh, làm quen với
hoạt động dạy học.
Cán bộ chỉ đạo của Trường Đại học Vinh và giáo viên
hướng dẫn của trường phổ thông phối hợp đánh giá, xếp loại và cho điểm theo
hướng dẫn ở phụ lục 1 (kèm theo văn bản
này).
IV. TỔ CHỨC CHỈ ĐẠO
1. Thời gian Kiến tập sư phạm
Từ ngày 6 tháng 11 năm 2017 đến ngày 19 tháng 11 năm 2017.
2. Địa bàn Kiến tập sư phạm: Theo quyết định thành lập các đoàn Kiến
tập sư phạm.
3. Chỉ đạo chung Kiến tập sư phạm
- PGS.TS. Thái Văn Thành - Phó Hiệu trưởng.
- TS. Trần Bá Tiến - Trưởng phòng Đào tạo.
- TS. Nguyễn Ngọc Hiền - Trưởng khoa Giáo dục.
- TS. Nguyễn Thành Vinh - Phó Trưởng phòng Đào tạo.
- TS. Nguyễn Tiến Dũng - Trợ lý đào tạo khoa Giáo dục.
- ThS. Phan Anh Hùng - Chuyên viên phòng Đào tạo.
4. Ban chỉ đạo Kiến tập sư phạm ở trường phổ
thông
Mỗi trường phổ thông có sinh viên Kiến tập sư phạm được thành lập Ban chỉ
đạo do Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng trường phổ thông làm trưởng ban, đồng
chí Trưởng đoàn hướng dẫn "Kiến tập sư phạm" làm phó ban, 1 - 2 uỷ
viên là Phó Hiệu trưởng trường phổ thông và Bí thư Đoàn trường.