Tên ngành: Khoa học cây trồngmã ngành 7620110

Năm tuyển sinh: 2024

Hình thức đào tạo: Chính quy

Chỉ tiêu: 50 thí sinh

Giới thiệu về nhu cầu đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực:

Ngành nông nghiệp có vai trò vị trí quan trọng trong nền kinh tế quốc dân, góp phần ổn định xã hội và phát triển nền kinh tế, đóng góp cho kim ngạch xuất khẩu của cả nước với nhiều loại nông sản giá trị cao, góp phần tạo việc làm cho dân cư nông thôn và xoá đói giảm nghèo. Ngành nông nghiệp đã có hơn 12 ngành xuất khẩu nông sản chủ yếu, chiếm khoảng 30 – 40% khối lượng sản xuất ra, nhiều mặt hàng có vị thế quan trọng trên thị trường thế giới. Đến năm 2020 ngành nông nghiệp phát triển theo hướng hiện đại và bền vững, có đóng góp lớn cho tăng trưởng kinh tế của đất nước và có vị trí cao trong nông nghiệp thế giới trong đó ngành trồng trọt duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, tập trung tăng năng suất, chất lượng, giảm giá thành, đảm bảo an ninh lương thực, an toàn thực phẩm và xuất khẩu hàng hoá với giá trị cao; Định hướng đến năm 2030 ngành nông nghiệp phát triển theo hướng kinh tế trí thức, nông nghiệp công nghệ cao, cơ giới hoá, điện khí hoá, thuỷ lợi hoá, sinh học hoá trong nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực, an toàn thực phẩm và xuất khẩu hàng hoá với giá trị cao.

Theo số liệu thống kê và phân tích về nhu cầu lao động, cho đến năm 2020 Việt Nam sẽ thiếu khoảng 3,2 triệu nhân lực qua đào tạo trong nhóm ngành Nông – Lâm – Ngư nghiệp, bao gồm ngành Khoa học cây trồng. Hiện nay, nhu cầu nhân lực ngành Khoa học cây trồng có trình độ cao ngày càng gia tăng để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của con người trước tác động của biến đổi khí hậu ngày càng sâu sắc, đất canh tác bị thu hẹp dần và dịch bệnh ngày càng phức tạp. Hơn nữa, thế giới đang từng bước tiến tới một nền nông nghiệp an toàn, bền vững và thân thiện với môi trường. Do đó, để đưa nền nông nghiệp Việt Nam lên một tầm cao mới cần nhiều lực lượng lao động có trình độ cao trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy số trường đào tạo và lượng sinh viên ra trường hàng năm của nhóm ngành này không nhiều, mặc dù hàng năm vẫn có một lượng kỹ sư Khoa học cây trồng ra trường từ các Trường Đại học trên cả nước những vẫn chưa đủ đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, các công ty lớn, nhỏ ở Việt Nam.

Khu vực Bắc Trung bộ có trên 10 triệu dân, con em rất hiếu học, hiện tại có tới 2175 phường xã và hàng trăm huyện, thị xã, cơ quan ban ngành từ cấp huyện đến cấp tỉnh, nhưng hầu hết các địa phương trên còn thiếu đội ngũ cán bộ kỹ thuật, đặc biệt là các xã miền núi, vùng cao.

Kinh tế của các tỉnh trong khu vực và cả nước ngày càng phát triển nhanh, nhiều cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp còn thiếu đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản để quản lý, điều hành và tư vấn cho hoạt động của đơn vị, các hoạt động du lịch, dịch vụ đang được quan tâm phát triển. Đồng thời, trong điều kiện phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế thì nông nghiệp vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ ổn định an sinh xã hội, phát triển kinh tế. Trong xu thế đó, sự phát triển của Tập đoàn TH ở Nghệ An và rất nhiều công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp là minh chứng về vai trò của phát triển khoa học cây trồng ở khu vực Bắc Trung Bộ đang cần một đội ngũ cán bộ chuyên ngành để vận hành hệ thống canh tác trình độ cao này để góp phần đến năm 2030 nông nghiệp Việt Nam hướng tới mục tiêu vào tốp 15 nước phát triển nhất thế giới.

Nguồn: Trích từ đề án mở ngành đào tạo