Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 26/1 đăng tải dự thảo thông tư Quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên, trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ để lấy ý kiến dư luận. Điểm quan trọng nhất của dự thảo là quy định nguyên tắc xác định chỉ tiêu tuyển sinh đối với ngành đào tạo giáo viên, trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp.

Theo đó, chỉ tiêu ngành giáo viên phải căn cứ vào nhu cầu tuyển dụng giáo viên theo trình độ, ngành đào tạo và địa chỉ sử dụng nhân lực của địa phương, các tổ chức giáo dục. Các trường phải "có minh chứng kèm theo". 

Điều kiện đảm bảo chất lượng và năng lực của các ngành đào tạo giáo viên của nhà trường cũng là một trong những căn cứ khi xác định chỉ tiêu tuyển sinh. Bộ Giáo dục sẽ phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh cho các ngành đào tạo giáo viên của trường. Định mức tối đa cho tỷ lệ sinh viên đại học chính quy trên một giảng viên quy đổi ở khối ngành Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên là 20:1. Với cao đẳng, trung cấp, con số này không vượt quá 25 sinh viên/giáo viên.

Trước đó ngày 27/12/2017, tại hội nghị hiệu trưởng các trường sư phạm, Bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ khẳng định từ năm 2018 chỉ tiêu tuyển sinh các trường sư phạm phải gắn chặt với nhu cầu sử dụng nhằm chấm dứt tình trạng giáo viên đào tạo ra nhưng không được sử dụng.

"Phải rà soát đội ngũ giáo viên của từng địa phương, đưa ra con số chính xác về nhu cầu và cam kết sử dụng sau khi đào tạo. Bộ sẽ có trách nhiệm cùng làm việc với các địa phương để có giải pháp cụ thể", ông Nhạ nói.

Dự thảo thông tư Quy định về việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng các ngành đào tạo giáo viên, trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ được lấy ý kiến dư luận đến hết ngày 26/2.

Xem toàn bộ dự thảo.doc

Tác giả: Quỳnh Trang

Nguồn tin: Báo vnexpress