Tối ngày 26/3/2017  tại hội trường A, Trường Đại học Vinh đã tổ chức chung kết hội thi "Sinh viên với việc rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp" năm học 2016 – 2017.

Hội thi là diễn đàn để sinh viên giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, phát huy các ý tưởng sáng tạo cho các ngành ngoài sư phạm. Hội thi năm nay có sự góp mặt của 14 đội tuyển đại diện cho 14 khoa đào tạo; trải qua 4 đêm thi tranh tài vòng loại đã chọn ra 4 đội xuất sắc  nhất vào vòng Chung kết Hội thi: Đội tuyển ngành Quản lý giáo dục (nhất bảng A), đội tuyển ngành Công nghệ thông tin (nhất bảng B), đội tuyển các ngành Kinh tế (nhất bảng C), đội tuyển ngành Báo chí (nhất bảng D). Mỗi đội mang đến hội thi những màu sắc khác nhau nhưng đều thể hiện được bản lĩnh, năng động, sáng tạo và  tinh thần quyết tâm chiến thắng của thành viên tham gia.

Tham dự đêm chung kết có PGS. TS Thái Văn Thành – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng; PGS.TS Ngô Đình Phương, Ủy viên Ban thường vụ, Phó hiệu trưởng; TS. Nguyễn Xuân Bình – Trưởng phòng Đào tạo; đại diện các phòng ban, các khoa đào tạo, cùng hàng trăm cổ động viên đến từ các khoa đào tạo.

Các đội đã mang đến cho Ban giám khảo và khán giả một hội thi kịch tính đầy hấp dẫn, thể hiện bản lĩnh tự tin và khả năng sáng tạo trong cả ba phần thi: Chào hỏi, Hiểu biết nghề nghiệp, Ý tưởng/Sản phẩm sáng tạo.

Mở đầu cho đêm thi là phần thi chào hỏi, ánh mắt và cảm xúc của khán giả thay đổi theo từng sự xuất hiện của các đội thi, lôi cuốn với những video giới thiệu về Trường Đại học Vinh, hấp dẫn với màn múa bóng, giới thiệu đội thi hài hước và ấn tượng với tiết mục văn nghệ.

Ban giám khảo – những người “cầm cân nẩy mực” đã đánh giá rất cao các đội tuyển và dành điểm số cao nhất cho màn chào hỏi đến từ ngành Quản lý giáo dục.

        Ở phần thi hiểu biết, Trưởng ban giám khảo TS.Trần Đình Quang đại diện cho ban Giám khảo đã bốc thăm gói câu hỏi và đã dành một câu nói tâm đắc “Hội thi không có người thua cuộc, chỉ tìm ra đội xuất sắc nhất”; Sau khi bốc thăm gói câu hỏi số 5, các đội nhanh chóng ổn định, sẵn sàng trả lời theo hình thức trắc nghiệm. Nội dung câu hỏi mang tính bao quát nhiều vấn đề dựa trên cơ sở Luật Giáo dục Đại học; Điều lệ trường Đại học; Luật Lao động; Bảo hiểm y tế; Chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011 – 2020; Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục & Đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; kiến thức về Ngoại ngữ. Ba đội tuyển đến từ ngành Quản lý giáo dục,  khối ngành Kinh tế và ngành Báo chí đã xuất sắc trả lời đúng 10/10 câu hỏi.

       Phần thi “ Ý tưởng/ Sản phẩm sáng tạo”, mặc dù lần đầu tiên được tổ chức nhưng đây có thể xem là phần thi được Ban giám khảo, khách mời và toàn thể sinh viên mong chờ nhất và quyết định tới 50 %  tổng số điểm của các nội dung thi. Trải qua nhiều ngày chuẩn bị kỹ càng, đại diện các đội đã tự tin trình bày ý tưởng, thể hiện bản lĩnh dám nghĩ dám làm, khả năng vận dụng kiến thức chuyên ngành vào thực tiễn, phát hiện, nghiên cứu và đề xuất những sáng tạo mới, sản phẩm có ích cho xã hội. Với sản phẩm đến từ ngành Báo chí phóng sự truyền hình phản ánh một phương thức đào tạo mới ở Việt Nam nói chung và ở Trường Đại học Vinh nói riêng, đó là đào tạo tiếp cận CDIO; qua phóng sự  đã gây ấn tượng  sâu sắc với khán giả, ban tổ chức và dành được điểm cao nhất trong phần thi này.

          Trải qua 3 phần thi kịch tính đầy hấp dẫn và ý nghĩa, giây phút công bố giải nhất chung kết hội thi "Sinh viên với việc rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp". Giải Nhất thuộc về đội tuyển ngành Quản lý Giáo dục. Đó là sự nỗ lực, cố gắng hết mình và cũng khẳng định ngành Quản lý Giáo dục – Khoa Giáo dục đang có bước chuyển rõ rệt trong chất lượng đào tạo. Đội tuyển ngành Báo chí cũng có niềm vui khi đạt giải Nhì. Đứng ở vị trí thứ ba là khối ngành Kinh tế, và cuối cùng là ngành Công nghệ thông tin. Đêm thi kết thúc với những cảm xúc hân hoan, niềm vui chiến thắng đã tạo dấu ấn không bao giờ quên trong lòng mỗi chúng ta.

Một số hình ảnh tại đêm chung kết Hội thi:

T